19/11/2024
Thành phố: đẩy mạnh mô hình giáo dục STEM tại các trường Tiểu học
Sau khi thực hiện thí điểm tại 5 trường học trong năm học 2023-2024, năm học này, thành phố triển khai giáo dục STEM tới 100% các trường Tiểu học trên địa bàn.Giáo dục STEM đã đem đến nhiều hiệu ứng tích cực, tạo động lực để giáo viên đổi mới phương pháp giảng dạy, học sinh hứng thú với bài học gắn giữa lý thuyết với thực hành, đồng thời trang bị cho học sinh kỹ năng làm việc nhóm, khả năng rèn luyện tư duy phản biện.
Một tiết học STEM của các em học sinh lớp 3, trường Tiểu học Ninh Phong
Năm
học 2023-2024, thành phố đã triển khai thực hiện thí điểm giáo dục STEM cấp Tiểu
học tại 5 trường học trên địa bàn với trên 5500 học sinh của 133 lớp tham gia.
Qua quá trình triển khai thí điểm đã đạt được những kết quả tích cực như:
học sinh có cơ hội để bộc lộ và phát triển những năng lực, phẩm chất và phát
huy năng lực sáng tạo, tư duy logic , khả năng giải quyết vấn đề tốt hơn; Cung
cấp kiến thức đa dạng, nâng cao kĩ năng mềm về tư duy phản biện, làm việc nhóm,
khả năng giao tiếp... Có tổ chức đánh giá năng lực học sinh qua sản phẩm làm được,
giúp học sinh phát triển được năng lực, phẩm chất, nâng cao chất lượng dạy học
góp phần thực hiện thành công mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông
2018; việc tận dụng được các vật liệu sẵn có và thân thiện với môi trường để tạo
ra sản phẩm STEM đã góp phần giáo dục cho học sinh ý thức tiết kiện và bảo vệ mội
trường. Nhiều sản phẩm từ các tiết học STEM được các em học sinh tạo ra được
trưng bày tại lớp học, trong thư viện và ngoài sân trường.
Để
mô hình giáo dục STEM đạt hiệu quả, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố cũng đã
xây dựng kế hoạch, chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, tư vấn các nhà trường triển khai
giáo dục STEM; tích cực tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lí,
giáo viên, cha mẹ học sinh và học sinh về giáo dục STEM, giáo dục KN công dân số;
tổ chức tập huấn, bồi dưỡng về phương pháp, quy trình dạy học STEM cho 237 quản
lý, giáo viên cán bộ các trường tiểu học.
Đối
với thành phố, việc triển khai mô hình giáo dục STEM có nhiều thuận lợi, đó là
cơ sở vật chất trường lớp đạt chuẩn quốc gia với tỷ lệ cao. Đến nay, có 45/48 trường
học đạt chuẩn quốc gia, chiếm tỷ lệ trên 93 %. Kết quả xây dựng trường chuẩn quốc
gia đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
Việc
triển khai STEM ở cấp Tiểu học bước đầu giúp giáo viên nâng cao năng lực chuyên
môn, kỹ năng đổi mới, sáng tạo, đem lại nhiều giờ học bổ ích và hứng thú cho học
sinh, từng bước đáp ứng yêu cầu đổi mới của chương trình giáo dục phổ thông
2018./.
Linh
Huệ